Monday, November 22, 2010

เชียงใหม่ไดอารี่ ปี 53 (2)

เมื่อคืนหลังจากฝนตกหนัก ฟ้าสะเทือนเข้ามาถึงในห้องพัก คิดว่าเช้านี้จะอากาศสดใส แต่กลายเป็นว่าเช้านี้อากาศยังครึ้ม เมฆหนาอยู่อีก

วันนี้เราเช่ารถตู้ ให้มารับพวกเราตอน 10 โมงเช้า หลังจากกินอาหารเช้าในโรงแรมเสร็จเรียบร้อย (กินกันทั้งวันทั้งคืน)
เดินทางไปเที่ยวลำพูนกันก่อน นัดเจอกับโจโจ้ที่พระพุทธบาทตากผ้า ใช้เวลานั่งรถตู้จากเชียงใหม่ไปประมาณ 1 ชั่วโมง
ด้านบนของวัดพระพุทธบาทมีพระธาตุสี่ครูบา จะเดินขึ้นบันไดไปหรือว่าขับรถขึ้นไปก็ได้ (เรานั่งรถขึ้นไป)สถูปข้างบนสวยมาก แต่เงียบมากด้วย ไม่มีคนมาเที่ยวเลย แต่พวกเราชอบนะ คนน้อยๆ เพียงแต่วัดจะไม่ค่อยมีคนไปทำบุญเท่านั้นแหล่ะ

ครูบาทั้งสี่ซึ่งเป็นพ่อลูกกัน ได้แก่
ครูบาพ่อเป็ง โพธิโก (พ่อ)
ครูบาอินทจักร หรือพระสุธรรมยานเถระ
ครูบาคัมภีระ หรือพระครูสุนทรคัมภีรยาน
ครูบาพรหมจักร หรือพระสุพรหมยานเถระ

ลงมาที่พระพุทธบาทตากผ้าด้านล่าง ก็มีคนมาเที่ยวน้อยมากอีกเช่นกัน

รอยพระพุทธบาท มี 2 รอย เพราะรอยหน้าเป็นพระพุทธบาท รอยด้านหลังเป็นรอยเท้าเณรที่เป็นลูกศิษย์ ..อันนี้โจโจ้ว่างั้น ยังไม่ได้ลองหาข้อมูลจาก google ดูเอง

อีกรอยเป็นรอยตากผ้า ต้องเดินไปดูด้านหลังวัด แปลกดี มีตำนานสนุกด้วย (Click ที่รูป จะได้อ่านตำนานชัดๆ)

ตอนบ่ายหลังกินข้าว ไปพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีไก่ด้วย คนก็เงียบเชียบ ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวมาไหว้พระเล้ย

หวังว่าเสาร์อาทิตย์วัดเหล่านี้คงมีคนมาเที่ยวมาไหว้พระกันมากกว่านี้

โจโจ้แวะซื้อไส้อั่ว ร้านใส้อั่วยายปี๋
มีน้ำพริกขายเป็นปั้นๆห่อเล็กๆ จิ้มกับแคบหมูอร่อยมากกก.. (ส่วนไส้อั่ว บ้านเราลองชิมไส้อั่วยายปี๋กันแล้ว ลงความเห็นว่าชอบไส้อั่วเม็งรายมากกว่า)

ตอนกลางวันโจโจ้พาไปกินร้านอาหารเหนือในตัวเมืองลำพูน ชื่อร้าน "ดาวคะนอง" พวกเราว่าไม่ค่อยอร่อย แต่คุณโอ เจ้าของร้านสุริยันจันทราบอกว่าร้านนี้น่ะเป็นร้านที่อร่อยมากร้านนึงเลยเชียว ...เราอาจจะสั่งไม่เป็นก็ได้เนอะ เราสั่งตับทอด (จานนี้น้องมิชอบ) รถด่วนทอด ไก่ทอด โจโจ้น่ะสิสั่งแกงคั่ว แกงผัดแห้งอะไรไม่รุหน้าตาเหมือนๆกันมาซะหลายจาน เหลือบานเลย

Search เจอ Blog นี้ที่เค้าไปกินดาวคะนองเหมือนกัน ถ่ายรูปมาน่ากินเชียว

กินเสร็จบ๊ายบายกับโจโจ้ เพราะเค้าจะกลับกรุงเทพตอนเย็นวันนี้แล้ว
อิ่มจากอาหารกลางวัน สมาชิกในรถไม่อยากเดินเที่ยวกันอีก นั่งโงกเงกกันไปในรถ เลยบอกคุณครรชิตให้พาเราไปกินเค้กอร่อยๆกันดีกว่า

รถตู้พาเรามุ่งหน้ากลับเชียงใหม่ ผ่านถนนที่มีต้นนายางสูงปรี๊ดสองข้างทาง ต้นโคนลำต้นมีผ้าสีเหลืองๆส้มๆผูกไว้ คุณครรชิตว่าเค้าบวชต้นไม้
ไปร้าน Bakery ชื่อ Love at First Bite สั่ง coconut cream pie (อร่อยสุดๆ!), chocolate cake อร่อยทุกอย่าง ทุกคนเลยกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อกลางวันกินไม่อร่อย
Chocolate Cake and Coconut Cream Pie
Volcano Cake
Lemon Cheese Bar
หลังจากกินหนม น้องมิขอแวะกลับโรงแรม เพราะหา i-phone ของเค้าไม่เจอ i-phone เครื่องนี้ของน้องมิเค้าใช้ถ่ายรูปอย่างเดียว ไม่ได้ใส่ sim card เราเลยลองโทรหาไม่ได้ (และหาไม่เจออีกเลย โทร.ถาม Bangkok Airways ให้ช่วยเช็คทั้งในเครื่องบิน ใน Passenger Lounge ที่กรุงเทพ โทร.หา Airport Taxi ของเชียงใหม่ให้ช่วยเช็ค ก็ไม่เจอ) ป้าเจื้อยคิดว่าคงไปลืมที่ Lounge ที่สุวรรณภูมิเป็นแน่ แล้วคงมีคนหยิบเอาไปแล้วล่ะ ส่วนน้องมิคิดว่าทิ้งไว้ในกระเป๋าถือ และเอาวางไว้ในห้องพักไม่ได้เอาไปกินโจ๊กด้วยเมื่อคืน และระหว่างนั้นมีพนักงานโรงแรมเข้ามาวางเตียงเสริมในห้องเค้าด้วย
แต่เราไม่คิดว่าพนักงาน เพราะพี่เจื้อยไม่ได้เอากระเป๋าถือไปเหมือนกัน เงินพี่เจื้อยในกระเป๋าถือก็อยู่ครบ ทั้งที่หลายตังค์อยู่
จำไว้เป็นบทเรียนแล้วกัน ว่ายังไงก็อย่าทิ้งของมีค่าเอาไว้ เพราะโรงแรมเค้ามีติดป้ายไว้ในห้องอยู่แล้ว ว่าอย่าทิ้งของมีค่าไว้ในห้อง ถ้าหายไปทางโรงแรมไม่รับผิดชอบ

ตอนเย็นหลังจากหา i-phone ไม่เจอ เราตัดใจไปเที่ยวกันต่อ ไปพระธาตุดอยสุเทพ ขึ้นไปถึงพระธาตุ เจื้อยกับแม่ลงรถ เมารถจะเป็นลมทั้งคู่เลย เพราะทางขึ้นเขาวนเวียนซ้ายทีขวาทีตลอดทาง ต้องนั่งพักกันอยู่นาน กว่าจะดีขึ้น และเดี๋ยวนี้ดีมีลิฟท์โดยสารขึ้นไปถึงพระธาตุเลย แม่เลยได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุด้วย

น้องก๊าบแจ้งความประสงค์ว่าวันต่อๆไปไม่ขอไปวัดอีกแล้ว เพราะวัดแรกวันเดียวซัดไป 4 วัด ..เด็กพวกนี้ห่างไกลศาสนาจริง น้าจ้อยอยากไปพระพุทธบาทสี่รอยอีกด้วยอ่ะ อดไปเรยเรา :(

มื้อเย็นไปข้าวต้มย้ง (คุณโอ-สุริยันจันทราแนะนำให้ไปกิน) ตรงไปสุดถนนนิมมานเหมินทร์ และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุเทพ ไปกลับรถมา ไม่ไกลจากกาดพยอม อาหารถูกปาก ราคาถูกใจ กินเสร็จต้องรีบกลับโรงแรม เพื่อไปดูบอล เพราะน้องก๊าบกับคนขับรถตู้ติดตามดูบอลโลกกันอยู่ แต่ก่อนกลับโรงแรม เราขอแวะกินไอติม iberry กันอีกคนละลูกสองลูก

พรุ่งนี้รถตู้จะมารับพวกเราไปหาน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋กินเป็นอาหารเช้าแทนอาหารในโรงแรม นัดกัน 8 โมงยี่สิบ

คืนนี้ต้องรีบไปนอนก่อน..(อ่านตอนต่อไปที่ เชียงใหม่ไดอารี่ ปี 53 (3))

ร้านดาวคะนอง
340 เจริญราษฏร์ ในเมือง เมืองลำพูน ลำพูน 51000
โทรศัพท์: 053-511-552
การเดินทาง: จากตัวเมืองลำพูน ใช้ถนนเจริญราษฎร์ จะเห็นร้านดาวคะนอง ตั้งอยู่ใกล้ปั๊มน้ำมันเชลล์

ร้านข้าวต้มย้ง
ที่ตั้ง : 257/5 ถ. สุเทพ ต. สุเทพ อ. เมือง จ. เชียงใหม่
โทรศัพท์ : 0 5327 7942, 08 1951 6940
เปิดบริการ : เปิด 17.00 น. – 02.00 น.

Love at First Bite
ใกล้สะพานนวรัฐ
28 Chiangmai-Lamphun Rd., Soi 1 T.Watgate A.Mueng Chiangmai 50000
Tel: 053-242-731, Fax: 053-244-910